Administrator

Tin tức - 08/01/2019 - 146 Lượt xem

Quang Hoá Núi Rừng Trường Sơn – Tây Nguyên

Núi rừng Trường Sơn là một địa danh có ý nghĩa lịch sử quan trọng công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam. Từ những tháng cuối năm 2003, khi đường Hồ Chí Minh hiện đại hoá, giai đoạn 1 đã thông xe trên dãy Trường Sơn trùng điệp. Quốc lộ 1A chạy dọc theo vùng duyên hải từ Bắc vào Nam đã mất thế độc đạo.

rừng trường sơn

Vào thời kỳ Trịnh – Nguyễn phân tranh và thời Tây Sơn, đường hành quân trên núi cao Trường Sươn đạo. Từ ngày 19 tháng 5 năm 1959, đường mòn hành quân xẻ dọc Trường Sơn, khai mở do một tiểu đoàn công binh đảm nhận được gọi là đường 559, sau đó công việc được tiến hành phát triển với một binh đoàn, từ binh đoàn thành quân khu, từ quân khu thành mặt trận đường 559, gồm đủ các binh chủng, quân chủng nằm trên địa bàn chiến lược dọc suốt chiều dài núi rừng Trường Sơn.

Hệ Thống Đường Trường Sơn Năm Xưa.

Đường sẻ dọc rừng Trường Sơn năm xưa không phải là một mà là cả một hệ thống gồm 5 đường trục dọc và 21 đường trục ngang, mỗi đường Trục ngang cũng có nhiều đường gần như song song, tạo thành hệ thống đường xương cá, phần lớn nối liền các đường trục dọc trên cao với vùng đồng bằng duyên hải bên dưới hoặc nối từ phía Tây (Tây rừng Trường Sơn) với phía đông (Đông Trường Sơn). Trục dọc và trục ngang với nhiều đường cùng hướng có tác dụng luân chuyển sử dụng tuỳ theo tình hình chiến trường và chiến thuật hành quân “qua mắt do thám của địch”.

Trong 16 năm thực hiện, mạng lưới đường này dài tổng cộng 16.000km, gấp 10 lần đường Bắc – Nam, quốc lộ 1A hiện được sử dụng (tính từ tp Hồ Chí Minh đến thủ đô Hà Nội). Trong đó có hơn 3.100km (gấp đôi đường quốc lộ 1A đoạn vừa kể) tuyến đường này nguỵ trang dành cho xe chạy giữa ban ngày.

Để có được mạng lưới vận tải như vậy, các chiến sỹ Trường Sơn đã phải đào đắp gần 29 triệu m2 đất đá, san lấp gần 80.000 hố bom, phá hơn 20.600 quả bom nổ chậm và bom từ trường. Làm được việc này, các chiến sỹ Trường Sơn phải chịu tổn thất lớn về nhân mạng. Hơn 19.000 người hy sinh và hơn 32.000 người bị thương.

Nhờ có mạng lưới này, Trường Sơn trong chiến tranh đã cõng trên lưng hơn 2 triệu lượt người, hàng ngàn đoàn xe tải và xe tăng thiết giáp với hàng triệu tấn lương thực, súng đạn, xăng dầu,.. ra tiền tuyến.

Khởi đầu, đường mòn Hồ Chí Minh được mở tuyến tại làng khe Hó thuộc tỉnh Quảng Trị dài đến căn cứ Tà thiết (thuộc tỉnh Bình Phước bấy giờ), vào thời đó là thủ phủ của chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền nam Việt Nam. Về sau, đường mòn tiếp tục được mở rộng ở tỉnh Quảng Bình (cổng trời, bến phà Xuân Sơn và bến phà B (Nguyễn Văn Trỗi…)

Trên dọc đường Trường Sơn, lực lượng phòng không và quân dân ta đã bắn hạ 2.450 máy bay Mỹ. Đường mòn Hồ Chí Minh với những kỳ công, chiến tích ẩn kín trong chiến tranh được xem như là con đường huyền thoại, nhưng từ sau hoà bình lập lại, đất nước thống nhất, được mọi người coi là con đường kỳ vĩ của quân dân ta vào những thập niên cuối cùng của thế kỷ 20. Vì con đường này xẻ dọc cả vùng núi rừng thâm u, huyền bí Trường Sơn dài hàng ngàn km mà xưa nay, không mấy ai có thể tưởng nghĩ được.


Đăng bởi: du lịch việt

Thẻ:,

Bài viết liên quan