Administrator

Tin tức - 09/01/2019 - 118 Lượt xem

Hiện Đại Hoá Tuyến Đường Hồ Chí Minh

Vào năm 1997, ý tưởng hiện đại hoá mang lưới giao thông vận tải này được nghiêm cứu. Chính phủ đã giao bộ Giao Thông Vận Tải tiến hành khảo sát để thực hiện xây dựng tuyến giao thông tân tiến và dài nhất của đất nước, nhằm mục đích đem nhiều nguồn lợi thiết thực nhất cho sự phát triển kinh tế giao thông, xã hội và con người.

đường hồ chí minh

Trước mắt phải giải toả, khắc phục những nhược điểm của quốc lộ Bắc Nam 1A, vốn là độc đạo xuyên qua nhiều vùng trũng thấp, đông dân cư, lại thường bị tàn phá, hư hại vì thời tiết, bão lũ hàng năm.

Theo kết quả nghiêm cứu, tổng chiều dài toàn tuyến dự án là 3.129km, gồm 3 đoạn:

1. Đoạn phía bắc, từ cao Bằng đến Hoà Lạc (Hà Đông) dài 402km.

2. Đoạn giữa, từ thủ đô Hà nội tới tp Hồ Chí Minh gồm 1.690km tuyến chính và 500km tuyến phía Tây, từ Khe Gát (Quảng Bình) tới Thạnh Mỹ (Quảng Nam).

3. Đoạn phía nam, từ Chơn Thành (Bình Dương) đến đất Mũi (Cà Mau), dài 537km.

Căn cứ đề xuất của bộ Giao Thông Vận Tải, thủ tướng chính phủ đã ban hành quyết định số 789/TTG ngày 24 tháng 9 năm 1997 phê duyệt quy hoạch tổng thể xa lộ Bắc Nam (nay là đường Hồ Chí Minh), trong đó giai đoạn đầu (1998 – 2002) tập trung xây dựng 1 tuyến đường 2 làn xe nối Hà Nội với tp Hồ Chí Minh, từ năm 2002 – 2010, tiến hành mở rộng theo quy hoạch và sau 2010 tiếp tục kéo dài, ở phía Bắc lên Cao Bằng (biên giới Việt – Trung ), ở phía Nam xuống Năm Căn – Cà Mau để tạo thành trục xuyên việt hoàn chỉnh thứ 2.

Ngày 03 tháng 2 năm 2000, thủ tướng Chính Phủ ban hành quyết định số 18/2000/QĐ.TTg, phê duyệt dự án đầu tư, xây dưngj đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 và phát lệnh khởi công xây dựng vào ngày 05 tháng 4 năm 2000 tại cầu Xuân Sơn (trên dòng sông Son, phía trước cửa động Phong Nha khoảng 3km, thuộc tỉnh Quảng Bình).

Đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 thực hiện tới tháng 6/2003 hoàn tất cơ bản, dài 962km đường đổ bê tông với 24 cầu lớn và 172 cầu trung, nối liền từ khe Cò (Hà Tĩnh) tới ngã ba Ngọc Hồi (Kon Tum). Tính tới tháng 4/2003, theo kết quả báo cao trước khi 50km cuối cùng hoàn tất mặt đường, công trình đã thực hiện:

– Đào và đắp nền đường: 48,5/49 triệu m3 (99%)

– Thi công cống các loại: 51.912/55.000 (95%).

– Thi công mặt đường (bê tông nhựa + bê tông xi măng): 829km/962km (86%)

– Thông xe 22/24 cầu lớn, 164/172 cầu trung (95%).

Đoạn đường này hoàn thành vào năm 2003 đi qua nhiều vùng, khu điểm trọng yếu chiến lược và chiến trường năm xưa vào hàng bậc nhất trên dãy trường Sơn Tây Nguyên. Nhiều đồi núi cao hiểm trở và rừng sâu thâm u, vực thẳm có địa thế hiểm hóc. Kết quả hoàn thành của đoạn đường này làm nức lòng nhiều tầng lớp người có kinh nghiệm, dấu ấn về Tây Nguyên Trường Sơn hoặc tò mò muốn khám phá tìm hiểu ngành du lịch thành phố Hồ Chí minh xông xáo vào khám phá, khai thác trước nhất.


Đăng bởi: du lịch việt

Bài viết liên quan