Administrator

Tin tức - 15/06/2019 - 64 Lượt xem

Chủ Trương Phát Triển Lợi Thế Cảng Cái Lân Hạ Long

Cảng Cái Lân, Hạ Long là một trong 6 cảng lớn trong cả nước và cũng là một trong 11 cảng của các nước đông nam Á hiện nay đạt tiêu chuẩn cảng khu vực và quốc tế.

Năm 1996 đảng và nhà nước ta đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng cảng Cái Lân với số vốn giai đoạn đầu khoảng 1.400 tỷ đồng trở lên gồm 7 bến cho tàu trọng tải trên 4 vạn tấn vào neo đậu. Ngày 18/7/2000, chính phủ đã phê duyệt cho công ty PENTA OCEAN Nhật Bản trúng thầu, gói thầu số 1 đã được khởi công xây dựng từ cuối năm 2000 là gói thầy lớn nhất giá trị khoảng 67 triệu USD.

cảng cái lân

Nhà thầy đã có các biện pháp thi công tiên tiến bảo đảm tiêu chuẩn mỹ thuật cảng quốc tế, các cầu tàu tại cảng này có chiều dài bến trên 2km, tiếp nhận tàu từ 3 đến 4 vạn tấn với công suất 17 – 20 triệu tấn/năm.

Thủ tướng chính phủ cũng ban hành quyết định số 202/TTg về tổng quan phát triển cảng biển trên địa bàn Quảng Ninh đến năm 2010 cùng với cảng tổng hợp Mũi Chùa, các cảng chuyên dùng khu vực Cẩm Phả, Hoành Bồ, Điều Công, cảng Khách du lịch Hòn Gai, cảng xăng dầu B12,… cùng cảng Cái Lân đã tạo thành một hệ thống cảng vệ tinh trên địa bàn.

Cuối năm 2003, cảng Cái Lân đã được xây dựng cơ bản. Chính phủ chỉ định cho cảng Quảng Ninh được thuê khai thác cảng trong vòng 25 năm.

Đã gần 1000 hãng tàu trong nước, khu vực và thế giới đăng ký ăn hàng ở cảng này. Trước khi công bố mở cảng cầu nạo vét tuyến đường sắt từ kép về cảng, luồng tàu ra vào cảng,..vv..

Sáng ngày 25 tháng 4 năm 2004, cảng Cái Lân đã chính thức đón tàu côngtennơ đầu tiên mang tên OCEAN Park quốc tịch Việt Nam của công ty cổ phần hàng hải Hà Nội, trọng tải 8.285 DWT, cập cảng bốc dỡ hàng. Theo kế hoạch hợp đồng giữa cảng với công ty cổ phần hàng hải Hà Nội thì tàu này sẽ chở hàng đến cảng Cái Lân vào sáng chủ nhật và rời cảng vào sáng thứ 2 hàng tuần.

Hiện nay, ngoài những thiết bị hiện có, cảng Cái Lân đầu tư trên 16 triệu USD mua và lắp hai cần cầu có sức nâng 40 tấn với tầm vươn xa 35m do Nhật Bản chế tạo và cần cẩu bánh lốp, máy nâng Côngtennơ đưa vào khai thác trong năm 2004.

Cản Cái Lân nằm ngay đầu tuyến đường sắt Hạ Long – Kép – Hà Nội và bên cạnh đó là quốc lộ 18 với khu công nghiệp Cái Lân. Đồng thời, Cái Lân một cảng nước sâu Quảng Ninh thuộc thành phố Hạ Long, có nhiều lợi thế về thương mại cũng như du lịch Hạ Long so với hầu như nhiều cảng khác cùng tỉnh như: cảng Vân Đồn, Cửa Ông, Hòn Gai, Cẩm Phả, Quảng Yên, thọ Xuân, Dân Tiến, Mũi Ngọc, Ghềnh Gõ, Mũi Chùa, Vạn Hoa, Điền Công, Bạch Thái, Bưởi,… Những cảng này có mớn nước không sâu, luồng ra vào lại dài và thường bị phù sa bồi đắp lắng trên 250km bờ biển của tỉnh.

Bài viết liên quan